Thứ Hai, 2 tháng 6, 2008

Chinh phục khách hàng qua điện thoại

(CRM Việt Nam) - Bạn đã bao giờ tự hỏi khách hàng của mình đã đi đâu? Trong một nghiên cứu của Học viện quốc tế nghiên cứu về khách hàng, những người được hỏi đã đưa ra lý do giải thích tại sao họ không muốn trung thành với một công ty nào đó. Có rất nhiều lý do khác nhau như: do họ không còn sử dụng sản phẩm hay dịch vụ đó nữa, chuyển sang sử dụng dịch vụ hay sản phẩm khác, do bạn bè lôi kéo, do cạnh tranh giữa các công ty, do không hài lòng với sản phẩm, do thái độ thờ ơ của của nhân viên. Chỉ có 14% khách hàng rời bỏ công ty do không hài lòng với sản phẩm, nhưng có tới 68% do thái độ thờ ơ của nhân viên.

(CRM Việt Nam) - Bn đã bao gi t hi khách hàng ca mình đã đi đâu? Trong mt nghiên cu ca Hc vin quc tế nghiên cu v khách hàng, nhng người được hi đã đưa ra lý do giải thích ti sao h không mun trung thành với một công ty nào đó. Có rất nhiều lý do khác nhau như: do họ không còn sử dụng sản phẩm hay dịch vụ đó nữa, chuyển sang sử dụng dịch vụ hay sản phẩm khác, do bạn bè lôi kéo, do cạnh tranh giữa các công ty, do không hài lòng với sản phẩm, do thái độ thờ ơ của của nhân viên. Chỉ có 14% khách hàng rời bỏ công ty do không hài lòng với sản phẩm, nhưng có tới 68% do thái độ thờ ơ của nhân viên.

Thái độ nhân viên sẽ tác động rất nhiều tới khách hàng. tới lòng trung thành của họ với công ty. Vậy bn đã bao gi cho rng thái độ ca nhân viên được th hin rt nhiu qua đin thoi? Có thể nói rằng đin thoi là phương tin liên lc đầu tiên và gn như duy nht ca khách hàng vi công ty. Vì vy, hãy đảm bo rng bn cũng như nhân viên ca mình luôn to được n tượng tt khi tiếp xúc với khách qua điện thoại, từ đó biến h tr thành khách hàng trung thành ca công ty.

Hãy trả lời điện thoại với một nụ cười. Dù bn đang rt đau đầu vì công vc hay bn va có chuyn không hay vi khách hàng xảy ra, bạn vẫn cần trả lời điện thoại với thái độ niềm nở cùng với một nụ cười và hãy thể hiện cho khách hàng của bạn biết điều đó. Và dù qua điện thoại, khi được đối xử như vậy khách hàng chc chn s cm thấy rất thoải mái.

Nên tr li đin thoi ngay sau mt hi chuông, đừng để chuông đin thoi reo quá ba ln. Nếu như khách hàng phi đợi đến hi chuông th 4 hay thm chí là th 5 thì h s nghĩ công ty bn hôm nay không làm vic hay bn không quan tâm đến việc trả lời điện thoại. Tt c khách hàng đều mong mun được đáp ng nhu cu mt cách nhanh chóng, vì vy hãy nhanh chóng trả lời khi họ gọi điện tới cho bạn.

Cần xin phép khách hàng nếu bn mun h phi ch máy. Có th đang có rt nhiu cuc đin thoi ch bn tr li hay có rt nhiu khách hàng đang xếp hàng ch bn gii đáp thc mc, nhưng hãy ch nghe ý kiến ca khách hàng bi chính h mi là người quyết định. Không nên bắt khách hàng chờ quá lâu, vì vậy nếu quá bận bn nên hi ly s ca khách hàng và đề ngh được gi li cho h khi có th.

Hãy cn thn khi ni máy cho đồng nghip. Trước khi bạn ni máy cho khách hàng gp ai đó trong công ty hãy chc chn đồng nghip ca bn có th giúp đỡ được cho họ. Khách hàng của bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và phin toái nếu như họ phi trình bày vấn đề vi hết người này đến người khác mà vẫn không đem lại kết quả.

Trước khi ni máy, hãy cho khách hàng được biết tên và s đin thoi ca bn trong trường hp không th kết ni được. Tt hơn hết là bn nên cho khách hàng biết bn là ai và làm cách nào có th liên lc vi bn khi cn. Như vy khách hàng của bạn sẽ cảm thấy hài lòng và yên tâm hơn.

Luôn đề ngh được giúp đỡ khách hàng. Dù vic gii quyết nhng s c khách hàng gp phi không thuc thm quyn hay chuyên môn ca bn, bn vẫn nên th hin s quan tâm của mình tới vấn đề đó. Đừng bao gi nói vi khách hàng rng Tôi không biết hay Tôi không th giúp được gì. Thay vào đó bạn nên nói Để xem tôi có th giúp được gì hay có th tìm ai giúp được quý khách.

Chỉ với những kỹ năng nghe và tr li đin thoi đơn giản như trên, bạn đã có thể chinh phục và gây được thiện cảm với khách hàng.

Như Quỳnh

Không có nhận xét nào: